TƯ DUY VÀ CẢM XÚC CỦA TRẺ MẪU GIÁO QUA TRANH VẼ | ||
Hoạt
động vẽ là một trong những nội dung giáo dục thẩm mỹ nhằm phát triển
toàn diện cho trẻ mẫu giáo, thông qua đó phát triển cảm giác, tri giác,
phát triển khả năng cảm thụ và khả năng sáng tạo, đồng thời vẽ còn là sự
biểu lộ thái độ, tình cảm yêu ghét của trẻ đối với thế giới xung quanh.
Đối với trẻ, thế giới xung quanh thật
mới mẻ và lý thú, trẻ luôn muốn thông qua mọi phương tiện để biểu đạt
những cảm xúc của mình. Trong điều kiện khả năng ngôn ngữ phát triển
chưa hoàn thiện thì hội họa là phương tiện để biểu đạt hiệu quả nhất, lý
thú nhất, đặc biệt là với trẻ ở gần tuổi đi học lớp một. Hơn thế nữa,
tranh vẽ cũng là một phương pháp truyền đạt thông tin khá hiệu quả của
trẻ.
Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ đã tiếp
thu một lượng tri thức đáng kể về thế giới xung quanh do trẻ trực tiếp
nhìn thấy, nghe thấy và sờ thấy hoặc do người lớn kể lại qua các câu
chuyện, phim ảnh. Từ đó thế giới biểu tượng của trẻ cũng phong phú dần
lên và làm nảy sinh tính ham hiểu biết, hứng thú nhận thức, muốn khám
phá những điều mới lạ. Xuất phát từ đó trẻ bắt đầu quan tâm đến các kiểu
dáng, cách trang trí, thiết kế, bỗng kết hợp lại với nhau và được trẻ
thể hiện qua tranh vẽ một cách trượng trưng. Những nét vẽ nghuệch ngoạc,
hồn nhiên, hết sức bình dị nhưng rất cần thiết trong quá trình hình
thành khả năng cảm thụ cái đẹp và khả năng tư duy sáng tạo của trẻ. Từ
những nét vẽ, bức tranh đó chính là cảm xúc, tình cảm là ước mơ mà trẻ
đã thể hiện trên trang giấy.
Lứa tuổi mẫu giáo là lứa tuổi tràn
ngập xúc cảm, phát triển trí tò mò, trí tưởng tượng bay bổng, khả năng
liên tưởng mạnh. Vì vậy đây là giai đoạn tối ưu, là “mảnh đất” màu mỡ để
gieo hành vi sáng tạo. Mọi trẻ em đều tiềm ẩn năng lực sáng tạo, sự
sáng tạo của trẻ không giống sự sáng tạo của người lớn. Sáng tạo của
người lớn là tạo ra cái mới, cái độc đáo, gắn với tính chủ đích, có tính
bền vững và thường là kết quả của quá trình nỗ lực tìm tòi... Sự sáng
tạo của trẻ em lại khác, thường bắt đầu bằng sự tái tạo, bắt chước, mô
phỏng và thường không có tính chủ đích. Sự sáng tạo của trẻ em phụ thuộc
nhiều vào cảm xúc, vào tình huống và thường kém bền vững. Do đó tranh
vẽ của trẻ nhỏ chưa phải là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Một đặc
điểm rõ nét trong tranh vẽ của trẻ là tính duy kỉ. Tính duy kỉ làm cho
trẻ đến với tranh vẽ một cách dễ dàng: trẻ sẵn sàng vẽ bất cứ cái gì,
không biết sợ, không biết tới khó khăn trong miêu tả. Càng nhỏ tuổi trẻ
càng dễ lựa chọn đối tượng miêu tả, bởi lẽ đối tượng đó thường là cái
trẻ thích, trẻ muốn chứ không phải là cái dễ vẽ.
Ví dụ: Trẻ vẽ những đường ngoằn nghèo sau con gà
và bảo đó là con gà đang đi vệ sinh. Chúng ta thường có thói quen dùng
màu sắc thực tế để tô màu nhưng với trẻ màu sắc không nhất thiết là màu
xanh tô lá cây, màu nâu tô cho mặt đất..., điều thú vị nhất khi khám phá
các tác phẩm của trẻ là những điều diễn giải thú vị đằng sau những nét
vẽ ngộ nghĩnh, ngây thơ.
Khả năng thể hiện tư duy hình tượng và xúc cảm, tình cảm trong tranh vẽ của trẻ được phát triển theo từng lứa tuổi.
Trẻ 3 tuổi là kiểu tư duy trực quan-
hành động chuyển sang kiểu tư duy trực quan - hình tượng (chuyển tư duy
từ bình diện bên ngoài thành những hành động định hướng bên trong theo
cơ chế nhập tâm). Tư duy của trẻ đã đưa vào những hình ảnh hiện có trong
óc chứ không chỉ dựa vào những hành động diễn ra bằng tay.
Trẻ 4 tuổi bắt đầu suy nghĩ, xem xét
hoạt động, lựa chọn phương pháp, phương tiện để giải quyết nhiệm vụ tư
duy sao cho phù hợp. Nhờ có sự phát triển ngôn ngữ trẻ xuất hiện loại tư
duy trừu tượng, phần lớn trẻ đã biết khả năng suy luận. ở cuối tuổi này
trẻ thường sử dụng kí hiệu, sơ đồ để làm điểm tựa. Hành động tư duy lô
gíc phát triển nhờ khả năng sử dụng kí hiệu dần dần trẻ đã có tư duy
trừu tượng- khái quát khi giải quyết các nhiệm vụ trí tuệ. Nhờ đó trẻ
đã bắt đầu hiểu được chức năng thẩm mỹ của các đường nét, các hình
dạng. ở tuổi này, trẻ có khả năng phân biệt và học điều chỉnh đường nét
để vẽ nhiều loại hình học có quan hệ gần gũi với nhau như hình tròn,
hình ô van, hình vuông, hình chữ nhật, các hình dạng tam giác như cây,
nhà, ô tô, con vật, nhân vật..., khả năng này tạo điều kiện cho trẻ dễ
dàng mở rộng phạm vi các đối tượng miêu tả tự chọn.
Trẻ 5 tuổi hình thành kiểu tư duy mới-
trực quan sơ đồ giúp trẻ hiểu được những thuộc tính bản chất của sự vật
hiện tượng. Đây là một bước ngoặt trong sự phát triển tư duy của trẻ
chuyển từ tính hình tượng sang tính trừu tượng. ở tuổi này do sự phát
triển về thể lực, cơ bắp và sự khéo của vận động, trẻ đã có khả năng
tạo nên các đường nét với tính chất khác nhau khá phức tạp. Cùng với sự
tăng lên ngày càng phong phú của các kinh nghiệm nhận thức, các ấn
tượng, xúc cảm, tình cảm, trẻ bắt đầu nhận ra được sự hạn chế và vẻ hấp
dẫn của các hình vẽ khái quát với những đường nét đơn điệu, sơ lược. Đặc
biệt trẻ ở tuổi này khá linh hoạt trong việc biến đổi, phối hợp tính
chất của đường nét và hình thể để thể hiện hình vẽ độc đáo, rất riêng
của mỗi hình tượng, sự vật cụ thể. ở độ tuổi này nhiều trẻ đã có vốn
hiểu biết khá phong phú về cảm giác màu sắc, đã có khả năng độc lập quan
sát để thấy được vẻ linh hoạt trong sự thay đổi màu sắc của các sự vật
hiện tượng trong hiện thực và làm quen qua quá trình tri giác với một số
cách phối hợp màu sắc. Tính tích cực quan sát, nhận thức chính là
điều kiện giúp trẻ biết sử dụng màu sắc một cách sinh động để thể hiện
một cách sáng tạo nội dung tranh vẽ, qua đó mà biểu lộ suy nghĩ, tình
cảm, ước mơ của mình qua những bức tranh trẻ vẽ.
Trẻ em nói chung đều thích vẽ tranh
mặc dù đó là những bức tranh vẽ theo cảm hứng, dẫu động tác còn vụng về
nhưng trẻ vẫn muốn thể hiện “tài năng” của mình. Trẻ được tự do tưởng
tượng, bộc lộ niềm vui, ý thích của mình trong tranh vẽ. Cha mẹ, cô giáo
và cảnh vật luôn là đối tượng trẻ muốn thể hiện đầu tiên và là hình
tượng nghệ thuật quan trọng, có tác dụng gợi mở khả năng hội họa của
trẻ. Bồi dưỡng năng lực hội họa cho trẻ cần được bắt đầu khi trẻ còn nhỏ
tuổi. Người lớn cần hướng dẫn trẻ vẽ một cách phù hợp, đúng với lứa
tuổi kết hợp với rèn kỹ năng cơ bản để khai thác và phát huy được trí
tưởng tượng sáng tạo cũng như năng lực bên trong của trẻ. Những hoạt
động vẽ tranh đối với trẻ mẫu giáo vừa có giá trị giáo dục sâu sắc, vừa
tích hợp được tất cả các lĩnh vực phát triển khác. Vì vậy các bậc cha mẹ
không nhìn nhận một cách phiến diện đối với những bức tranh của con cái
mình mà cần có thái độ ân cần, quan tâm, hỏi han trẻ xem vì sao trẻ lại
làm như vậy, vẽ như thế có ý nghĩa gì? Điều đó sẽ giúp cha mẹ, cô giáo
hiểu được những nhận thức, suy nghĩ về thế giới xung quanh, từ đó giúp
trẻ thể hiện được sự hiểu biết phong phú về cuộc sống đời thường thông
qua những bức tranh của trẻ. Đồng thời, vẽ tranh còn giúp trẻ có được
những giây phút thư giãn, sáng tạo cũng như khả năng diễn đạt của trẻ.
Chúng ta phải đặt mình vào vị trí của trẻ, quan sát, tư duy theo cách
của trẻ thì mới hiểu được tranh của trẻ muốn nói gì.,.
|
Thursday, November 22, 2012
Khơi nguồn sáng tạo - Chấp cánh ước mơ.
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment